Ngày “cất cánh” không còn xa

10:34 - Thứ Bảy, 14/01/2023 Lượt xem: 4472 In bài viết

ĐBP - Sau gần 1 năm khởi công, những hạng mục đầu tiên của Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên đang được tỉnh Điện Biên phối hợp với đơn vị chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ.

Lễ khởi công hạng mục công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay.

Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên được Chính phủ thống nhất giao Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thực hiện. Theo đó, ACV sẽ đầu tư toàn bộ khu bay và khu hàng không dân dụng bằng nguồn vốn doanh nghiệp trên cơ sở mặt bằng do tỉnh Điện Biên bàn giao. Về phía UBND tỉnh Điện Biên thực hiện công tác giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn địa phương, bàn giao đất để ACV triển khai dự án. Đây là công trình trọng điểm, vì vậy tỉnh Điện Biên đẩy nhanh tiến độ thực hiện các phần việc được giao, nhất là công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng “sạch” cho đơn vị thi công.

Tổng diện tích của dự án phải thực hiện giải phóng mặt bằng là 210ha, với 1.305 hộ dân bị ảnh hưởng và 23 tổ chức trong vùng dự án buộc phải di dời. Triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, các lực lượng làm ngày, làm đêm với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Hàng trăm cán bộ đã được tăng cường để hỗ trợ đo đạc, kiểm đếm, áp giá đền bù đất đai. Mọi vướng mắc cũng được giải quyết thỏa đáng, minh bạch đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân. Với sự quyết tâm cao, chỉ sau 7 tháng kể từ khi Thủ tướng Chính phủ quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án, tỉnh Điện Biên hoàn thành việc giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng để triển khai các bước đầu tư, xây dựng theo đúng yêu cầu tiến độ.

Sau khi có mặt bằng “sạch”, ngày 22/1/2022, Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên chính thức được “bấm nút” khởi công xây dựng. Mục tiêu dự án đề ra hoàn thành, đưa vào khai thác vào quý III/2023 để chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đến nay, sau khoảng 1 năm triển khai thi công đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, với những phần việc thuộc trách nhiệm của địa phương, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành và các địa phương liên quan triển khai các giải pháp để đảm bảo cung cấp nguồn vật liệu đất đắp chọn lọc phục vụ dự án. Theo đó, tổng nhu cầu sử dụng đất đắp chọn lọc khoảng 133.000m3. Đến nay đã hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 9 hộ gia đình, cá nhân tại bản Nghịu, xã Thanh Luông (huyện Điện Biên) với tổng diện tích 12.172m2. Đồng thời, hoàn thiện hồ sơ cho phép 6 hộ gia đình, cá nhân cải tạo, hạ thấp mặt bằng với khối lượng đất đào khi thực hiện cải tạo mặt bằng khoảng 139.147m3. Ngoài ra, đối với khu vực còn lại trong phạm vi được dự kiến khai thác (diện tích 600m2), đã giải quyết xong tranh chấp về đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ cải tạo mặt bằng để sử dụng khoảng 25.000m3 đất đắp khi chủ đầu tư tiếp tục có nhu cầu sử dụng vật liệu.

Đối với bãi đổ thải, dự kiến tổng khối lượng vật liệu thải phát sinh khi thực hiện dự án khoảng 1,1 triệu mét khối. Đến nay đã cơ bản hoàn tất thủ tục để có thể tiếp nhận đổ thải khoảng 1,24 triệu mét khối trên diện tích khoảng 16,94ha tại các xã Noong Hẹt, Thanh Yên, Pom Lót, Noong Luống (huyện Điện Biên). Ngoài ra, tỉnh đang tiếp tục rà soát thêm diện tích của các hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu và đề nghị được tiếp nhận đất màu, đất hữu cơ để cải tạo đất.

Các hạng mục đầu tư xây dựng thuộc Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên đang được đẩy nhanh tiến độ.

Đối với các công trình do ACV và Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) làm chủ đầu tư, đã hoàn thành hạng mục rà phá bom mìn vật liệu nổ; hạng mục xây dựng hàng rào an ninh khởi công đầu tháng 7/2022, hiện nay ACV tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, công tác thủy nông, hoàn trả mương thoát nước và thi công đường tránh cho cư dân. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ phê duyệt điều chỉnh đối với một số đoạn hàng rào bị ảnh hưởng bởi các hộ dân; đảm bảo hoàn thành thi công giai đoạn 1 trước 15/12/2022. Đối với công trình nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ, ACV đang tiến hành tổ chức lập khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công. Với hạng mục gói thầu xây dựng, cung cấp lắp đặt thiết bị hệ thống quan trắc khí tượng tự động (AWOS), hiện nay đã thực hiện xong bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi và đang thẩm định hồ sơ. Hạng mục Đài kiểm soát không lưu, VATM đang tổ chức thực hiện thẩm tra hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán; dự kiến khởi công xây dựng tháng 2/2023.

Gói thầu quan trọng nhất thuộc Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên là đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay đã được khởi công ngày 15/9/2022. Dự kiến gói thầu sẽ hoàn thành vào quý III/2023. Quy mô hạng mục chính của gói thầu gồm hệ thống đường cất hạ cánh dài 2.400m, rộng 45m, hệ thống tiếp cận CAT I, đường lăn, sân đỗ máy bay 4 vị trí và các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ khác. Sau khi hoàn thành, bảo đảm tiếp thu được các loại máy bay A320/A321 và tương đương.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, đơn vị chủ đầu tư và sự ủng hộ của người dân, tin tưởng Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên hoàn thành đúng tiến độ đề ra, đáp ứng kỳ vọng của người dân. Việc sớm hoàn thành dự án có ý nghĩa quan trọng về bảo đảm quốc phòng - an ninh, tạo động lực phát triển kinh tế địa phương và kinh tế vùng, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống nhân dân.

Quốc Huy
Bình luận

Tin khác

Back To Top